Trang chủ / Ngành sư phạm / Thiếu giáo viên có trình độ cao làm giảm nguồn phát triển nhân lực

Thiếu giáo viên có trình độ cao làm giảm nguồn phát triển nhân lực

Các trường học đang bị thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ, và chuyên môn cao có thể giúp đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục và dùng để phát triển nguồn nhân lực.

Thiếu giáo viên có trình độ cao làm giảm nguồn phát triển nhân lực

Đào tạo giáo viên ở các trường đại học đa ngành giúp đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, và toàn diện nền giáo dục giúp đào tạo không chỉ là mong mỏi của ngành Giáo dục còn là mong đợi của toàn bộ xã hội đối với đội ngũ nhà giáo những người đem lại tri thức, và dẫn dắt thế hệ trẻ nâng cao chất lượng cùng nguồn nhân lực cho đất nước. Chủ đề được các nhà giáo, cùng nghiên cứu khoa học đang được bàn luận sôi nổi và được cho rằng thiếu giáo viên có trình độ cao là nguy cơ lớn đối với sự phát triển của nguồn nhân lực của đất nước.

Vừa thiếu mà lại vừa thừa

Tính đến năm 2018 thì số sinh viên sư phạm ra trường của mỗi năm là khoảng 60.930 sinh viên. Sinh viên được đào tạo là giáo viên chuyên ngành cấp Tiểu học là 19.200,  của THCS là 18.700 và  và THPT là 23.030.

Nhìn tổng quan cho thấy sinh viên sư phạm đã được đào tạo để trở thành giáo viên trong tương lai mỗi năm cũng tương đối là nhiều. Vấn đề là trong khi lượng sinh viên sư phạm tốt nghiệp mỗi năm nhiều nhưng các trường lại đang bị thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ,và chuyên môn cao có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện về nền giáo dục.

giao-vien-nganh-su-pham-2098

Các nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng giảng dạy giáo viên chưa được đáp ứng được yêu cầu là do mạng lưới cùng các cơ sở đào tạo giáo viên được phát triển trong tình trạng thiếu ổn định do quá nhiều trường Cao đẳng sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giảng viên khi được nâng cấp lên thành cấp trường ĐH hoặc đổi tên để giúp mở rộng tuyển sinh đào tạo trình độ ĐH cùng ngành sư phạm và ngoài sư phạm. Không có đủ số lượng giảng viên cơ hữu có một trình độ cao giảng viên giảng dạy sẽ cố định nằm trong biên chế của trường.

Đào tạo và bồi dưỡng theo 3 giai đoạn khác nhau

Để đào tạo giáo viên tại các trường ĐH đa ngành cần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, về toàn diện nền giáo dục cũng như đào tạo, các trường sư phạm cần có sự thay đổi rất mạnh mẽ trong đào tạo cho giáo viên tương lai.

Quy trình đào tạo giáo viên  được thiết kế, tổ chức giúp gắn chặt với thực tiễn đời sống học đường, nhằm đảm bảo mối quan hệ mật thiết giữa việc đào tạo và bồi dưỡng theo qua điểm phát triển cần liên tục nghề nghiệp giáo viên theo 3 giai đoạn sau : trước đào tạo nghề giáo viên và đào tạo nghề giáo viên hay lao động nghề nghiệp tại cơ sở giáo dục mầm non hay phổ thông.

Chất lượng đội ngũ của nhà giáo trong tương lai có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc truyền đạt tri thức, và hướng dẫn thế hệ trẻ. Nếu như trường học có giáo viên giỏi thì chắc chắn có học trò giỏi xã hội sẽ có được nguồn nhân lực rất chất lượng cao. Chính vì vậy, việc đào tạo giáo viên tại các trường đại học nhiều ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giúp giáo dục hiện nay có vai trò rất quan trọng.

Có thể bạn quan tâm

sinh-vien-su-pham-09897

Sinh viên nước ngoài và viên sư phạm ở Việt Nam khác nhau ra sao?

Việc đào tạo của  sinh viên sư phạm ở Việt Nam và đối với sư …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *