Trang chủ / Kỹ năng / Làm thế nào để tăng hiệu quả làm việc nhóm?

Làm thế nào để tăng hiệu quả làm việc nhóm?

Làm thế nào để tăng hiệu quả làm việc nhóm là điều rất nhiều người quan tâm, bởi hầu hết các công việc hiện nay đều yêu cầu sự phối hợp giữa nhiều thành viên mới có thể hoàn thành.

Theo đó, muốn tăng hiệu quả làm việc nhóm, hãy tránh xa những sai lầm sau:

1. Thất bại trong việc xác lập các điều kiện hoạt động

"Sự tương thích" là một cụm từ quan trọng cần phải nhớ đối với làm việc nhóm. Thông thường, khi lập một nhóm thì người ta thường chỉ quan tâm tới kỹ năng của từng người mà quên mất rằng, sự phù hợp, ăn ý cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

hieu-qua-lam-viec-nhom2

Cho dù ai cũng giỏi, ai cũng giàu kinh nghiệm, nhưng nếu không có sự ăn ý, phối hợp với nhau không tốt hoặc chỉ một cá nhân vượt ra khỏi phận sự của mình thì chắc chắn hiệu quả làm việc nhóm sẽ không được như mong đợi.

2. Thất bại trong việc xác lập mục tiêu hoạt động

Thành lập một nhóm khi chưa xác định được rõ ràng mục tiêu hoạt động thì sẽ chẳng bao giờ có thể thành công. Nó khiến mỗi người trong nhóm đều đưa ra quan điểm riêng, thiếu sự lắng nghe và có xu hướng thảo luận lan man.

Do đó, bên cạnh mục tiêu tổng thể thì bạn cùng cần xác lập mục tiêu riêng cho từng cá nhân, để mỗi người có thể tập trung vào nhiệm vụ cụ thể và góp phần tăng hiệu quả làm việc nhóm.

3. Thất bại trong việc xác lập quy trình

hieu-qua-lam-viec-nhom

Sai lầm nghiêm trọng mà rất nhiều nhóm mắc phải là làm việc thiếu quy trình. Làm việc nhóm thực tế cũng giống như một dây truyền sản xuất trong nhà máy công nghiệp, một khâu bị gián đoạn thì cả quy trình sản xuất sẽ bị gián đoạn theo và làm ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng.

4. Chưa phát huy được vai trò của trưởng nhóm

Dù quy mô như thế nào và lĩnh vực hoạt động ra sao thì tất cả các nhóm đều cần phải có người đứng đầu, còn gọi là trưởng nhóm. Bạn đừng cho rằng trưởng nhóm phải là người giỏi nhất và bản thân trưởng nhóm cũng đừng cho rằng mình là lãnh đạo có quyền quyết định tất cả.

Người trước nhóm trước hết phải có sự am hiểu về khả năng của các thành viên, có đầu óc sắp xếp, tổ chức, có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt để có thể tận dụng tối đa năng lực của từng người và tạo mối liên kết giữa các thành viên. 

Đối với trưởng nhóm, động viên hay phê bình là cả một nghệ thuật. Động viên hợp lý, kịp thời sẽ giúp các thành viên củng cố tinh thần, phát huy năng lực làm việc. Phê bình đúng chỗ sẽ giúp mỗi người hoàn thiện hơn, từ đó tăng cường hiệu quả làm việc nhóm./.

Có thể bạn quan tâm

dap-tat-y-muon-tu-tu-2

Những kỹ năng giúp bạn dập tắt ý muốn tự tử đang bùng phát

Nếu thực hiện những điều sau đây, bạn hoàn toàn có thể dập tắt ý …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *