Trang chủ / Tin tức / Mô hình trường học mới làm giáo viên khó đáp ứng kịp

Mô hình trường học mới làm giáo viên khó đáp ứng kịp

Thật khó hiểu cho giáo viên dạy môn Sinh học, mà trước khi lên tiết dạy lại phải gặp giáo viên Vật lý để được hỏi kiến thức rồi mới lại  truyền đạt cho học sinh một nhóm giáo viênđã chia sẻ lại.

Năm học 2015-2016 đã học xong ở tuần thứ 3 nhưng cả giáo viên lẫn phụ huynh đều rất hoang mang về một mô hình học VNEN mới được đưa vào thử nghiệm ở trong năm học mới. Học sinh mà không học các môn Sinh học hay môn Vật lý, và môn Hóa học thành 3 môn riêng biệt, mà chúng ta lại thấy ba môn này được gộp lại thành Môn khoa học tự nhiên để học. Còn 2 môn học Lịch sử, và mônĐịa lý được gộp chung thành một môn Khoa học xã hội.

Áp dụng mô hình học mới khi sách giáo khoa vẫn chưa được in ấn xong

Trong khi bộ sách giáo khoa chưa in ấn xong, thì đã có nhiều tỉnh thành vội vàng áp dụng mô hình dạy cho học sinh lớp 6 trong năm học 2015-2016. Trong khi từ trước thì các trường đại học và trường cao đẳng sư phạm chỉ đào tạo theo từng môn trong chuyên ngành. Một số trường đào tạo đã ghép môn như :môn Lý – môn Hóa; môn Lý – môn Công Nghệ, môn Hóa – môn Sinh;môn  Sử – môn Công dân, môn Văn – môn Sử chứ chưa có trường nào được đào tạo giáo viên 3 môn như môn Lý – môn Hóa – môn Sinh. Vậy mà bây giờ các giáo viên dạy Sinh thì kiêm dạy luôn cả các môn Lý và môn Hóa vì kiến thức trong môn Khoa học tự nhiên này sẽ được tổng hợp, được gọi là như liên môn.

Mô hình trường học mới làm giáo viên khó đáp ứng kịp

 

Mô hình trường học mới làm giáo viên khó đáp ứng kịp

Thật tội cho những giáo viên dạy môn Sinh học, trước khi lên tiết dạy lại phải gặp giáo viên dạy môn Lý để hỏi kiến thức rồi mới truyền đạt lại cho học sinh. Chúng tôi đi tập huấn vội vàng trong khoảng 3 ngày, rồi tự lên trang web của trường học để kết nối xem tiết dạy mẫu dùng để học hỏi phương pháp dạy theo mô hình VNEN mới. Trong tiết dạy mẫu thì nội dung sách giáo khoa là: Thả 3 tờ giấy giống nhau rồi một tờ vo tròn, một tờ được xé te tua và một tờ để nguyên. Cho học sinh nhìn hình rồi tự trình bày ý kiến. Như một học sinh đã trả lời: 3 tờ có trọng lượng khác nhau và cô giáo cho cả lớp vỗ tay bôm bốp rồi khen thưởng và tiết học kết thúc cô giáo đã kể.

Trong mô hình mới học sinh sẽ học nhàn hơn và tất cả đều được lên lớp theo quy định

Mô hình trường học mới làm giáo viên khó đáp ứng kịp

Mô hình trường học mới làm giáo viên khó đáp ứng kịp

Học sinh được học theo mô hình học này là rất nhẹ nhàng vì chỉ có thể làm bài kiểm tra cuối kỳ, và đi học chủ yếu là chơi, ngồi chép bài thì vắn tắt những ý chính. Và cuối kỳ các em đều được lên lớp 100%, chứ không có em học sinh nào ở lại hay thi lại, theo kiểu như đang phổ cập giáo dục toàn bộ.

Học sinh đang ngồi học thì được xếp ngồi theo hình chữ U hay hình tròn, rồi chia theo nhóm và có các loại hội động chủ tịch. Phòng học thì chuẩn theo kiểu Việt Nam thì bàn xếp theo hình chữ U sẽ xếp được 4 nhóm, số lượng học sinh cho mỗi nhóm khoảng 9 học sinh do vậy mỗi lớp có sĩ số khoảng 36 em học sinh. Lớp học được trang bị với một tivi LCD, trong khi giáo viên dạy không thể xa rời bảng được nên cứ mỗi tiết học khoảng 45 phút thì học sinh phải ngoái đầu sang bên để có thể nhìn lên màn hình hay lên bảng để ghi bài. 

Có thể bạn quan tâm

SÂM TỐ NỮ – THẢO DƯỢC QUÝ DÀNH CHO PHÁI NỮ

Sâm tố nữ có tên khoa học là Pueraria mirifica, là một loại rễ củ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *