Trang chủ / Ngành sư phạm / Hướng dẫn cách dạy học theo nhóm ở trường tiểu học

Hướng dẫn cách dạy học theo nhóm ở trường tiểu học

Tiếp tục chúng ta cùng tìm hiểu về các hướng dẫn dạy học theo nhóm ở tiểu học sao cho hiệu quả nhé!

Một số các lưu ý khi tiến hành chia nhóm như sau để đạt được hiệu quả:

– Cần xác định số lượng các thành viên trong mỗi nhóm ngành. Qua khảo sát cho thấy nhiều lớp/trường đã tiến hành thử nghiệm số lượng các thành viên trong hoạt động của nhóm thì mỗi nhóm chỉ có từ 2 đến 5 thành viên đó là có hiệu quả nhất. Vì nếu như nhóm có nhiều thành viên,thì mặc dù có nhiều năng lực sẽ được tham gia nhưng các kỹ năng như diễn đạt hay phát biểu ý kiến, hoặc phối hợp các thành viên, thì thống nhất ý kiến,và chia sẻ thông tin, các kinh nghiệm,và quản lí để nhiều học sinh tham gia khó có thể đạt được nhé.

hoc-nhom-o-truong-tieu-hoc

lưu ý khi học nhóm

– Để hình thành các kỹ năng học hợp tác cùng nhóm, lúc đầu thì giáo viên nên bắt đầu từ nhóm đôi nhé. Khi trẻ đã có kinh nghiệm và các kỹ năng nhất định sẽ tổ chức các nhóm với số lượng nhiều hơn nhé.

Nếu nhóm ở trên 5 em , thì nhiều trẻ sẽ thụ động, hay chỉ trao đổi với một hay hai thành viên bên cạnh mình. Học hợp tác nhóm sẽ cần tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện tất cả các kỹ năng hợp tác và tham gia vào những hoạt động với sự thể hiện vai trò và ra quyết định hoặc chịu trách nhiệm về các quyết định đó và để cùng hưởng vui , cùng buồn với kết quả của chính mình. Do vậy mà trẻ cần có thời gian để thích ứng tất cả các hoạt động nhóm.

– Thời gian để có một nhóm gắn kết với nhau đó là khoảng một học kỳ vì nếu để lâu sẽ gây tình trạng bị trì trệ, và thiếu năng động, hay dựa dẫm vào nhau.

– Số lượng tất cả các thành viên trong nhóm nên chọn theo các năng lực  rất đa dạng: giỏi, hay khá, hay trung bình, và yếu và đa dạng về thành phần xuất thân cũng như môi trường sống.

3.Phân công trách nhiệm ở trong nhóm:

Mỗi em ở trong nhóm đều phải có trách nhiệm với trong nhóm mình. Việc phân công có trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhóm là do chính mỗi nhóm đó đề xuất và thống nhất với nhau. Thông thường trong mỗi nhóm sẽ có các thành phần sau:

+ Trưởng nhóm để  quản lí, hay chỉ đạo, và điều hành nhóm hoạt động;

+ Thư kí để Ghi lại các kết quả của nhóm sau khi đã được thống nhất;

+ Báo cáo viên hãy trình bày trước lớp kết quả công việc của nhóm mình;

+ Người để theo dõi về thời gian.

Trách nhiệm này sẽ không phải cố định mà phải được thay đổi luân phiên liên tục sau mỗi lần sinh hoạt nhóm hay định kỳ do giáo viên hoặc do tổ quy định. Nghĩa là mỗi thành viên sẽ đều được làm tổ trưởng, và làm thư ký, hay làm báo cáo viên.

Có thể bạn quan tâm

sinh-vien-su-pham-09897

Sinh viên nước ngoài và viên sư phạm ở Việt Nam khác nhau ra sao?

Việc đào tạo của  sinh viên sư phạm ở Việt Nam và đối với sư …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *